วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

ป้าศีล

ป้าศีลเป็นลูกคนที่๓ของปู่ใจและย่าคุ้ม ป้าศีลเป็นพี่ของพ่อยุทธ สามีป้าศีลชื่ออะไรผมไม่รู้เพราะไม่เคยเห็นและไม่เคยถามใคร แกอยู่บ้านกลางไม่ไกลจากบ้านของปู่ใจ และย่าคุ้ม บ้านแกเป็นเรือนเตี้ยหลังคามุงจาก หน้าบ้านมีต้นละมุดฝรั่งอยู่ ๒-๓ต้น ในตำบลเสวียดยุคนั้นต้นละมุดฝรั่งมีที่บ้านป้าศีลแห่งเดียว ผมชอบไปบ้านป้าศีลก็เพราะละมุดฝรั่งนี้แหละ
ตอนนั้นพ่อยุทธอายุราว ๕๕ ป้าศีลก็คงร่วม ๗๐ จำได้ว่าป้าศีลเป็นคนแก่มาก ผอมผิวหนังเหี่ยวย่น ติดกันกับบ้านป้าศีลเป็นเรือนไม้หลังใหญ่หลังคามุงกระเบื้อง เป็นบ้านลูกเขยของแก ลูกเขยชื่อซ้อน แต่งงานกับลูกป้าศีลชื่อเช้า มีลูกชายคนหนึ่งชื่อเซื่อน ตอนนี้เป็นเจ้าสำนักสงฆ์อยู่ทางไปโมถ่าย ป้าศีลกับพี่เช้าใครตายก่อนไม่แน่ใจ แต่พี่เช้าเป็นไข้ตายตั้งแต่เจ้าเซื่อนยังไม่เข้าโรงเรียน ต่อมาพี่หลวงซ้อนก็ไปได้เมียใหม่ที่นาวะ มีลูกอีกชุดหนึ่ง พี่หลวงซ้อนมีคนนับหน้าถือตา ได้ถูกเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน พี่หลวงซ้อนก็เพิ่งตายไปยังไม่เกิน ๑๐ปี
ลูกสาวป้าศีลอีกคนซื่อส้อย มีสามีชื่อครูเคลื่อน(เคลื่อนต้อย)อยู่บ้านชายวัด ครูเคลื่อนถูกเด็กหนุ่มแทงตายด้วยมีดพลก ลูกชายของครูเคลื่อน ๒คนยังคลานและแบเบาะชื่อสาคร และสำคัญ ...ทั้งสองคนนี้คิดการแก้แค้นแทนพ่อ ในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จที่กลางตลาดไชยา ...โอกาสหน้าจะเล่ารายละเอียด

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"ป้าศีล"ใช้นามสกุลว่าอย่างไร